Giỏ hàng

BÁNH CHƯNG

Bánh Chưng - món bánh truyền thống đặc trưng của mâm cơm cúng Tết miền Bắc. Cách gói bánh chưng bằng lá chuối đơn giản, cần một tí tỉ mỉ. Gói bánh chưng bằng lá chuối vuông vắn, nhân thịt béo ngậy và đậu xanh bùi béo, bao bọc bên ngoài là lớp nếp dẻo xanh, hương vị đặc trưng chỉ có vào ngày Tết. Hãy lưu lại cách gói bánh chưng bằng lá chuối ngon miệng này nhé.


Nguyên liệu:


Gạo nếp: 1kg
Thịt ba chỉ: 500gr
Lá dứa: 1 bó
Hạt nêm: 1 muỗng cafe
Đậu xanh: 400gr
Lá chuối: 10 lá
Muối: ½ muỗng cafe
Tiêu: 1 muỗng cafe

Cách làm:


Cắt nhỏ lá dứa, cho lá dứa vào máy xay sinh tố xay cùng với 1 lít nước. Lọc lấy nước cốt lá dứa, trộn với nước thường và một chút muối để ngâm gạo nếp. Ngâm gạo trong vòng 8 tiếng. Với thủ thuật ngâm gạo nếp với lá dứa, gạo sẽ rất thơm và xanh đấy.


Đậu xanh không vỏ đãi sạch, ngâm trong nước khoảng 8 giờ. Thịt ba chỉ cắt thành những miếng to, dài, hơi dày một chút. Ướp thịt với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê muối cho ngấm đều gia vị.


Lau sạch lá chuối, để ráo. Chú ý không để rách lá chuối.


Cách gói bánh chưng bằng lá chuối: Trải miếng lá chuối như hình ra mâm hoặc khay. Gấp đôi lá chuối theo chiều dọc để gói bánh chưng. Cho cạnh gấp vào cạnh của khuôn và mở lá ra, ôm sát hai cạnh khuôn bên cạnh và trải thẳng dưới phần đáy khuôn.


Cho cạnh gấp vào cạnh khuôn. Gấp lá chuối ở phần đáy khuôn lại tạo thành một hình tam giác. Làm tương tự với góc đối diện, lúc này khi bẻ lá nhớ bẻ sao cho hai mép lá thật khít nhau như vậy thì bánh chưng sau khi gói bằng lá chuối mới có những đường xếp đẹp.


Đổ 1 lớp gạo nếp lên gần bằng nửa chiều cao của khuôn, đổ 1 chén đậu xanh vào giữa bánh, trải cho đậu xanh đều ra. Cho nhân thịt vào, lại đổ thêm 1 lớp đậu nữa sao cho trải đều và phủ kín phần nhân. Cuối cùng, đổ tiếp gạo nếp vào điền đầy bánh, thêm một tấm lá chuối phủ lên mặt bánh rồi gập lá chuối lại và cột dây lại là xong.


Xếp bánh ngay ngắn vào trong nồi, đổ nước ngập bánh. Nhóm lửa lên đun khoảng 8 – 10 tiếng là được. Chú ý khi bánh chưng sôi thì nước sẽ cạn nên các bạn phải đun thêm 1 nồi nước sôi dùng để châm nước (Trong cách gói bánh chưng bằng lá chuối tuyệt đối không được để nồi cạn nước, mực nước luôn luôn ngập bánh, không được châm bằng nước lạnh). Nếu châm thêm nước bằng nước lạnh bánh sẽ bị trương lên, gạo không chín.


Sau khoảng 10 tiếng thì bánh chưng chín, tắt bếp. Không nên vớt bánh ra ngay mà để khoảng 2 giờ cho nước ấm ấm rồi vớt ra. Rửa sạch cặn bẩn bám bên ngoài. Để bánh chắc hơn, khi luộc xong dùng vật nặng để ép cho ra hết nước trong bánh. Ép chừng vài giờ đồng hồ là được.


Bánh chưng thành phẩm sẽ có vị mềm, dẻo, nhân thịt, đậu xanh vừa thơm vừa đậm đà, không thể nào chê được. Với cách gói bánh chưng bằng lá chuối này, bánh chưng sẽ không còn làm khó chị em nội trợ nữa. Bạn cũng có tận dụng với cách gói bánh chưng nhỏ bằng lá chuối với phương pháp tương tự nha. Nhìn cũng xinh đẹp không kém đâu.

Chúc các bạn thành công!!!

ĐỂ BIẾT THÊM NHIỀU CÔNG THỨC HẤP DẪN, MỜI BẠN TRUY CẬP VÀO WEBSITE:  http://poemecake.com.vn/blogs/news


CREDIT: Cooky.vn


#POEME #JapaneseBakery #Tips&Tricks #Cook #Cake #Credit









Danh mục tin tức

Từ khóa

1800 1296