Giỏ hàng

Pancake và kỹ thuật Fold trong làm bánh

Pancake là loại bánh không yêu cầu nguyên liệu cầu kì, cách làm cũng đơn giản, nhanh và không cần lò nướng nên có vẻ là ứng cử viên rất sáng giá cho đồ ăn điểm tâm hoặc ăn chơi trong ngày lạnh hay mưa gió ;-) Pancake có thể ăn không, hay ăn kèm với bơ, mật ong, các loại syrup, mứt, hoặc kể cả hoa quả tươi, đại loại là tùy điều kiện & sự sáng tạo của người nấu mà có nhiều cách biến tấu để tạo ra các loại Pancake khác nhau, cho nên không sợ nhàm chán :-)

Làm Pancake nhìn chung là dễ, bột được trộn theo muffin method – tức là chả cần thứ tự gì cả, cho tất cả nguyên liệu vào âu rồi trộn thôi :d Nhưng vì dùng muffin method nên có một chú ý là không được trộn quá nhiều và quá kĩ. Cũng như Muffin, sau khi cho hỗn hợp bột khô (gồm bột mỳ, bột nở, đường, muối ..) vào hỗn hợp chất lỏng (trứng, sữa, nước quả…) thì chỉ cần trộn đủ để cho 2 hỗn hợp này hòa quyện chứ không trộn đến khi mịn mượt. Việc trộn quá đà sẽ làm cho bánh dai hoặc cứng, nở kém.

Pancake ngon hay dở có vẻ cũng tùy khẩu vị của mỗi người. Nhưng với mình thì Pancake ngon là Pancake nở tốt, mềm, xốp, ẩm. Mình không khoái Pancake mà quá mỏng hoặc xẹp hay dai. Nhưng để bánh nở tốt thì đôi khi cũng hơi khó, do cái vụ trộn bột ý, lỡ tay trộn quá một phát là thôi rồi. Vừa rồi có một lần mình nói chuyện với 1 chị đồng nghiệp trong nhóm cũng thích nấu ăn, chị ý bày cho cách trộn thêm lòng trắng trứng đánh bông. Trong lòng trắng trứng đánh bông có rất nhiều bọt khí. Khi gặp nhiệt độ cao các bọt khí này sẽ nở lớn lên, giúp cho bánh phồng đẹp. Làm hơi lích kích hơn một tí nhưng đảm bảo là bánh nở xốp ngon :-)

Nhân tiện lần này có dùng lòng trắng trứng đánh bông, mình nói thêm một chút về kĩ thuật fold trong làm bánh. Đây là một trong các kĩ thuật cơ bản của cooking & baking, dùng để trộn các loại nguyên liệu nhẹ, đặc biệt là có nhiều bọt khí như lòng trắng trứng đánh bông, hoặc trộn các loại kem tươi đánh bông.. Mục đích của việc fold là để giữ nguyên “volume” hay là độ nở của các thứ nguyên liệu khi trộn. Chẳng hạn với lòng trắng trứng thì việc fold sẽ giúp giữ các bọt khí. Hoặc như khi làm mousse có kem tươi đánh bông thì fold cũng giúp hạn chế việc đảo quá tay gây tách nước cho kem. Ngoài ra khi trộn bột thường mình thấy dùng cách này cũng giúp bột đỡ bị vón cục, mà trộn nhanh & đều hơn nữa :-) Sau này nếu muốn làm các loại bánh dùng lòng trắng trứng để giúp bánh nở thì chắc chắn là phải biết làm động tác này đúng kiểu. Thật ra thì nó cũng không có gì, nhưng vì mô tả bằng ảnh và từ hơi khó nên mình tìm được một cái clip, bạn nào chưa biết thế nào là fold thì có thể xem thêm tham khảo nhé :-) : https://www.youtube.com/watch?v=vP4vbktd-PM (từ phút thứ 1.30)

Credit: savourydays 

Danh mục tin tức

Từ khóa

1800 1296